Kinh nghiệm tăng cân nhờ bổ sung chất béo đúng cách

Thực phẩm nhiều chất béo có khá nhiều. Thế nhưng, không phải thực phẩm nào cũng mang đến những chất béo có lợi, tốt cho sức khỏe. Bởi trên thực tế, chất béo được phân thành 2 loại là chất béo tốt (chất béo không bão hoà) và chất béo xấu (chất béo bão hoà).

Những chất béo tốt thì ở nhiệt độ thường sẽ không bị đông đặc và có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Đồng thời, thúc đẩy sản sinh cholesterol tôt cho cơ thể, góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Trong khi đó, chất béo xấu sẽ bị đông đặc ở nhiệt độ thường. Là chất béo xấu nên chúng thúc đẩy cơ thể sản sinh cholesterol xấu, khiến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch có nguy cơ tăng lên.

Những nhóm thực phẩm chứa chất béo tốt

Vì vậy, để giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, các bạn nên bổ sung những thực phẩm chứa chất béo tốt, tức là chất béo không bão hoà. Vậy đâu là những thực phẩm nhiều chất béo có lợi cho cơ thể? Hãy cùng tìm khám phá dưới đây.

  • Cá béo

Cá béo là thức ăn chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là axit béo omega 3 có lợi cho tim mạch. Đồng thời axit omega 3 còn có tác dụng phòng chống bệnh trầm cảm, phòng ngừa nhiều bệnh thông thường ở con người như ho, cảm cúm, đau đầu, chóng mặt.

  • Thịt bò

Thịt bò là thức ăn chứa chất béo không bão hoà đơn, mang tên axit oleic. Loại chất béo này có vai trò giảm cholesterol xấu, thúc đẩy tăng sản sinh cholesterol tốt.

  • Đậu phộng, lạc

Nhóm thực phẩm giàu chất béo khá được yêu thích chính là đậu phộng, lạc. Trong những thực phẩm này có chứa chất béo không bão hoà nên có vai trò tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu. Đặc biệt, chất béo không no có trong những thực phẩm này còn có tác dụng chức năng của insulin, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  • Quả bơ

Chất béo trong quả bơ là axit béo oliec – dạng aixt béo không bão hoà đơn. Kết hợp với chất xơ dồi dào, góp phần giảm cholesterol xấu, cải thiện lượng cholesterol tốt.

  • Phô mai

Phô mai có vị béo ngậy nên đây cũng là thực phẩm nhiều chất béo mà bạn không thể bỏ qua. Ngoài chất béo, phô mai còn chứa protein, vitamin B12, canxi, phot pho, selen… có lợi cho sức khoẻ của con người. Đồng thời, tăng hương vị cho các món ăn như sandwich, trứng chiên phô mai, trộn cơm nóng kiểu Hàn Quốc,…

  • Trứng

Trứng, nhất là lòng đỏ là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất béo cùng chất đạm, protein, khoáng chất, vitamin… có tác dụng điều hoà lượng cholesterol trong máu. Đồng thời, tăng cường phát triển trí não cũng như giúp chúng ta tập trung hơn. 

  • Hạnh nhân

Thành phần trong hạnh nhân giàu chất béo không bão hòa đa là axit béo omega 3 và omega 6. Cùng với đó là vitamin E nên rất có lợi cho sức khoẻ cũng như phòng ngừa bệnh tim mạch.

  • Rau bina

Rau bina còn có tên gọi khác là rau chân vịt với hàm lượng chất béo không bão hoà là axit omega 3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, lượng vitamin K, canxi, magie… dồi dào trong rau bina có lợi cho thị lực cũng như xương, sức khỏe.

09

Ngoài những thực phẩm giàu nhiều chất béo có lợi cho cơ thể kể trên, các bạn cũng nên tham khảo một số thực phẩm có tác dụng tương tự như: đậu nành, quả óc chó, hạt lanh, rau quả lá xanh, cây họ đậu, dầu cải, thịt nạc, ngũ cốc, hạt hướng dương,…

Những lưu ý khi bổ sung chất béo cho người gầy

Đối với những người gầy, việc bổ sung chất béo là rất cần thiết để cải thiện cân nặng, vóc dáng. Thế nhưng, chúng ta cần bổ sung chất béo hợp lý, đúng cách để phát huy hiệu quả mà không gây hại cho sức khoẻ. Do đó, các bạn cần tuân thủ những lưu ý sau đây khi bổ sung chất béo cho người gầy: 

  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định chính xác lượng chất béo cần bổ sung hàng ngày để tăng cân.
  • Chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu chất béo không bão hoà có lợi cho sức khoẻ. Hạn chế thức ăn nhiều chất béo bão hoà để tránh béo phì, gây bất lợi cho sức khoẻ tim mạch.
  • Bổ sung chất béo đúng cách, hợp lý, kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng các dưỡng chất để tăng cân cũng như phát triển vóc dáng một cách cân đối.
  • Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt nhất. Theo đó, ngoài 3 bữa chính là sáng, trưa, tối như thông thường, các bạn hãy tăng thêm 2 – 3 bữa phụ với khoảng cách thời gian giữa các bữa hợp lý, khoa học.
  • Chú ý ăn uống kết hợp với luyện tập khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để phát huy hiệu quả cao nhất.

Từ những chia sẻ trên đây, các bạn đã hiểu về chất béo cũng như những thực phẩm nhiều chất béo có lợi cho sức khoẻ. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn bổ sung chất béo đúng cách, đảm bảo hiệu quả, an toàn.